Nhãn

Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2018

30 Lợi ích tuyệt vời của tinh bột nghệ

Vài điều về nghệ, củ nghệ mà bạn nên biết!

Nghệ (haldi) là một trong những loại gia vị phổ biến nhất và lâu đời nhất được biết đến với tính chất dược phẩm của nó. Nó được sử dụng rộng rãi trong các món ăn châu Á, đặc biệt là ở Ấn Độ. Ở Ấn Độ, nghệ và tinh bột nghệ đã được sử dụng trong các loại thuốc Ayurvedic do tính chất trị liệu của nó.
Nghệ là một loại thực vật thân thảo với củ màu vàng tươi (gốc) thuộc họ gừng có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya. Hợp chất curcumin trong nghệ mang đến một màu vàng tươi sáng cho của của nó và là lý do chính cho các thuộc tính dược phẩm của nó. Nghệ có một danh sách dài các lợi ích sức khỏe vì tính chất dược phẩm và giá trị dinh dưỡng của nó. Nó có đặc tính chống virus, chống vi khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa và do đó có thể được sử dụng dưới nhiều hình thức. Nghệ là nguyên liệu thô để chuẩn bị bột nghệ được sử dụng rộng rãi như một gia vị. Sữa nghệ và trà nghệ cũng có lợi như nhau. Nó cũng có thể được áp dụng trực tiếp trên da, và sẽ càng tốt hơn nếu được chế biến thành tinh bột nghệ.

Củ nghệ rất tốt cho sức khoẻ nhưng vẫn còn tạp chất...
Củ nghệ rất tốt cho sức khoẻ nhưng vẫn còn tạp chất... 

Lợi ích sức khỏe của tinh bột nghệ

Nghệ đã được nghiên cứu là có lợi trong điều trị và ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe như viêm khớp, tiểu đường, các vấn đề tiêu hóa, vết thương và vết cắt, đau và nhức mỏi... Một số công dụng của tinh bột nghệ đối với sức khoẻ như sau.

1.     Thuộc tính chống ung thư

Chúng ta đều biết rằng ung thư là một căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, chỉ có một vài người trong chúng ta nhận thức được thực tế là thứ phòng ngừa lại nằm trong chính nhà bếp của chúng ta. Nghệ sở hữu đặc tính chống ung thư có thể được quy cho sự hiện diện của một chất hóa học gọi là curcumin, không chỉ giết chết các tế bào ung thư mà còn ngăn cản sự hình thành và phát triển của chúng. Nghệ đã được tìm thấy hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư dạ dày, phổi, đại tràng, tuyến tiền liệt, da, vú và gan. Bạn có thể kết hợp nghệ trong chế độ ăn uống của bạn để ngăn ngừa ung thư.

2.     Sức khỏe đối với gan

Nghệ tốt cho sức khỏe gan. Nó là một chất giải độc tự nhiên. Nó loại bỏ các chất độc hại khỏi máu bằng cách tạo ra một số enzyme. Nghệ được dùng như thực phẩm sẽ kích thích các hoạt động sản xuất enzyme và giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Dưới dạng thực phẩm, nó sửa chữa các tế bào gan bị tổn thương và chiến đấu với một số vấn đề về gan như xơ gan, viêm gan và vàng da.

3.     Bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer (bệnh não) là một chứng mất trí phổ biến nhất, chủ yếu xảy ra ở người già. Nghệ có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer vì nó làm giảm mức độ mảng bám trong não và kích thích dòng oxy trong não. Nó ngăn ngừa neuron thoái hóa, ngăn ngừa mất trí nhớ và giảm viêm.

4.     Khó tiêu

Nghệ giúp điều trị vấn đề khó tiêu. Nó kích thích sản xuất mật, điều này cần thiết cho tiêu hóa dễ dàng và hấp thu chất béo. Nó cũng giúp thoát khỏi chứng ợ nóng, đầy hơi, vấn đề về hơi thở và giảm bớt co bóp của ruột.

5.     Sức khỏe tim mạch

Nghệ giúp ngăn ngừa các bệnh tim khác nhau như xơ vữa động mạch bằng cách làm sạch các động mạch bị chặn và giảm viêm. Nó giảm thiểu nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách ngăn ngừa mảng bám và giảm cholesterol xấu. Sử dụng nghệ đúng cách sẽ có lợi rất nhiều cho sức khỏe tim mạch.

6.     Làm giảm viêm khớp

Viêm khớp là một tình trạng được báo hiệu bằng triệu chứng viêm. Mặc dù nghệ không thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này, nhưng đặc tính kháng viêm của nó chắc chắn có thể giúp giảm viêm khớp và đau.

7.     Làm giảm cholesterol (LDL)

Cholesterol khỏe mạnh rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Nhưng nồng độ cholesterol xấu (LDL) cao có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tim như đau tim, đột quỵ, xơ vữa động mạch... Ngoài các loại thuốc thông thường để kiểm soát mức cholesterol, việc bổ sung nghệ vào chế độ ăn của bạn sẽ làm giảm mức cholesterol xấu (LDL) một cách tự nhiên , do đó ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe gây ra bởi mức cholesterol cao.

8.     Điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là một tình trạng phổ biến hiện nay, nhưng nó có thể được kiểm soát bằng cách thêm tinh bột nghệ vào chế độ ăn uống của bạn vì nó cân bằng lượng đường và duy trì mức độ insulin. Việc sử dụng thường xuyên cũng có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc trị tiểu đường nào.

9.     Điều trị cao huyết áp

Nếu bạn có huyết áp cao, bạn có thể kết hợp nghệ trong chế độ ăn uống vì nó làm giảm huyết áp tự nhiên. Nghệ làm giảm viêm - nguyên nhân gây huyết áp cao và duy trì lưu lượng máu của tim. Vì vậy, nghệ có thể là một phương thuốc tự nhiên cho huyết áp cao, nhưng hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng nó cho mục đích này.

10.  Giảm cân

Nghệ có thể hữu ích cho những người thừa cân đang đấu tranh để giảm cân. Nghệ giúp đốt cháy chất béo dư thừa bằng cách tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn. Nghệ cũng sẽ giải độc gan một cách tự nhiên và có chức năng chuyển hóa chất béo. Khi sự trao đổi chất tăng lên, lượng calo sẽ cháy nhanh hơn.

Thế nên khi chế biến thành bột nghệ rồi nhưng còn thô sơ và chưa thực sự tốt...
Thế nên khi chế biến thành bột nghệ rồi nhưng còn thô sơ và chưa thực sự tốt...

11.  Giảm trầm cảm

Nghệ được phát hiện là hiệu quả trong việc giảm trầm cảm, chủ yếu do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung nghệ với thuốc chống trầm cảm làm tăng hiệu quả của chúng.

12.  Chữa lành vết thương

Nghệ là một phương thuốc cổ xưa ở Ấn Độ để chữa lành vết thương. Ứng dụng nghệ vào chảy máu hoặc vết thương hở, giảm đau trong khi đặc tính kháng viêm của nó làm giảm viêm. Là một loại kháng sinh, nghệ nghệ giết chết các vi khuẩn gây nhiễm trùng của vết thương.

13.  Cải thiện hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có nghĩa là sẽ có ít các vấn đề về sức khỏe. Các đặc tính kháng khuẩn, chống nấm và kháng virus của nghệ giúp tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn và nấm gây ra các bệnh như cảm lạnh, cảm cúm… Uống một ly sữa nghệ là một cách tự nhiên để cải thiện khả năng miễn dịch của bạn.

14.  Điều trị tiêu chảy

Nghệ có thể giúp bạn điều trị tiêu chảy vì các đặc tính chống vi khuẩn và chống virus của nó, giúp tiêu diệt vi khuẩn, vi-rút và ký sinh trùng gây nhiễm trùng đường ruột gây tiêu chảy. Đối với điều trị tiêu chảy, bạn có thể trộn tinh bột nghệ trong nước hoặc sữa và uống thường xuyên.

15.  Điều trị nhức đầu:

Nghệ giúp giảm đau đầu như chứng đau nửa đầu, đau đầu theo vùng... do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó. Khi đau đầu thường do viêm dây thần kinh, đặc tính chống viêm làm giảm viêm thần kinh và đau.

16.  Tính chất chống oxy hóa

Như đã nói ở trên, đặc tính chống oxy hóa của nghệ giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Các gốc tự do có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như lão hóa sớm, các vấn đề về tim, các bệnh ngoài da...

17.  Điều trị bệnh vàng da:

Một câu nói phổ biến mà bạn thường nghe là không nên dùng thực phẩm màu vàng khi bị ảnh hưởng bởi bệnh vàng da. Nhưng đáng ngạc nhiên, nghệ giúp điều trị vàng da. Trong trường hợp vàng da, bạn có thể uống một ly nước ấm với 1-2 muỗng bột nghệ từ 2-3 lần một ngày.

18.  Điều trị viêm phế quản

Viêm phế quản là một căn bệnh đặc trưng bởi tình trạng viêm qua phổi. Đặc tính kháng viêm của nghệ làm giảm viêm và giúp điều trị viêm phế quản. Nó cũng giết chết vi khuẩn truyền nhiễm gây cảm lạnh và cúm cùng với viêm phế quản.

19.  Loại bỏ giun đường ruột

Nghệ là một biện pháp khắc phục hiệu quả tại nhà để loại bỏ giun đường ruột. Nếu bạn gặp rắc rối với giun đường ruột / ký sinh trùng, tất cả những gì bạn cần làm là lấy thức ăn bằng tinh bột nghệ hoặc uống một ly nước với nghệ để có kết quả nhanh.

20.  Điều trị viêm kết mạc (mắt màu hồng)

Viêm kết mạc là viêm kết mạc (lớp ngoài của mắt). Nghệ được sử dụng trong điều trị vì nó giúp giảm viêm kết mạc và đặc tính chống vi sinh vật của nó làm giảm các triệu chứng này. Để điều trị viêm kết mạc, bạn có thể ngâm một cục bông y tế vào nước nghệ (2 muỗng cà phê trong một cốc nước đun sôi) và đắp nó lên mắt bị ảnh hưởng.

Bột nghệ thô chứa ít curcumin hơn tinh bột nghệ
Bột nghệ thô chứa ít curcumin hơn tinh bột nghệ

Lợi ích của nghệ cho da và tóc

Các tính chất dược liệu của tinh bột nghệ làm cho nó có thể sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Ứng dụng bên ngoài của nghệ cung cấp những lợi ích cho làn da và tóc của bạn như:

21.  Trị mụn trứng cá và mụn nhọt

Mụn trứng cá và mụn nhọt khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nghệ rất hiệu quả trong điều trị và ngăn ngừa cả hai. Nó loại bỏ dầu dư thừa và mở lỗ chân lông bị tắc gây mụn trứng cá và nổi mụn. Đặc tính chống viêm của nó làm giảm tình trạng viêm mụn trứng cá trong khi đặc tính chống vi khuẩn của nó tiêu diệt vi khuẩn gây mụn. Đối với mụn trứng cá, bạn có thể sử dụng một hỗn hợp bao gồm gỗ đàn hương và bột nghệ.

22.  Loại bỏ lông trên mặt

Bột nghệ và bột gram (bột gram hay còn gọi là bột đậu xanh, besan, là bột mạch được làm từ nhiều loại đậu xanh khác nhau, được gọi là Bengal gram) có thể giúp loại bỏ lông trên khuôn mặt. Bạn có thể chuẩn bị hỗn hợp này bằng cách trộn tinh bột nghệ và bột gram trong sữa. Dùng nó cho khuôn mặt của bạn và loại bỏ nó bằng cách xoa bóp chuyển động tròn với đầu ngón tay. Hãy thực hiện thường xuyên trong 4 tuần để có được hiệu quả đáng chú ý.

23.  Thuộc tính làm sáng da

Có rất nhiều loại kem tương tự có sẵn trên thị trường, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm bất kỳ phương thuốc tự nhiên nào để làm sáng màu da, thì nghệ là câu trả lời. Bạn có thể trộn bột nghệ, bột gram và nước chan, rồi áp dụng nó như một loại đắp mặt. Sử dụng cách mặt này thường xuyên trong 2-3 tuần để có được kết quả tốt. Ứng dụng của hỗn hợp này cũng làm nổi bật tông màu da của bạn và loại bỏ sạm da.

24.  Điều trị các nếp nhăn

Đặc tính chống oxy hóa của nghệ giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn. Bạn có thể dùng tinh bột nghệ để ngăn chặn sự xuất hiện của nếp nhăn. Dùng một hỗn hợp được chuẩn bị với tinh bột nghệ và sữa trong 10 phút và sau đó rửa sạch bằng nước lạnh. Cách này có hiệu quả trong việc loại bỏ các nếp nhăn và mảng da xấu.

25.  Điều trị vết rạn da

Dấu hiệu căng da luôn phổ biến trong tuổi dậy thì và mang thai. Để làm sáng các vết rạn da, bạn có thể cho thêm bột nghệ vào kem hoặc pha sữa và tinh bột nghệ, sữa đông và nước cốt nghệ hoặc chanh, nghệ và sữa. Massage hàng ngày với bất kỳ hỗn hợp vừa kể sẽ giúp làm mờ các vết rạn da.

26.  Điều trị bỏng:

Bỏng và vết thương nó gây ra trông cực kỳ không mất thẩm mỹ. Nghệ là một cách chữa trị hiệu quả cho vấn đề này. Các hoạt chất sát trùng giúp chữa lành vết bỏng. Nghệ cũng làm giảm viêm và đau. Bạn có thể trộn nghệ với nước lạnh hoặc gel lô hội và dùng nó 2-3 lần một ngày. Nó cũng làm giảm vết bỏng.

27.  Có lợi cho da nhờn

Nghệ tốt cho da nhờn. Nó kiểm soát dầu, loại bỏ bụi bẩn và xóa lỗ chân lông bị tắc. Đối với da nhờn, bạn có thể chuẩn bị một hỗn hợp gồm nước hoa hồng và tinh bột nghệ. Dùng nó trong 10-15 phút và rửa sạch bằng nước lạnh.

28.  Tốt cho da khô

Mặt nạ nghệ cũng hữu ích trong việc điều trị da khô. Bạn có thể chuẩn bị một hỗn hợp với lòng trắng trứng, nước cốt chanh và bột nghệ. Bôi hỗn hợp này lên phần khô của cơ thể. Nó sẽ giúp làm ẩm và làm mềm da của bạn.

29.  Điều trị bệnh chàm

Bệnh chàm da là tình trạng viêm da kèm theo da ngứa, đỏ và loang lổ. Như đã chỉ ra trước đó, nghệ làm giảm viêm. Thuộc tính kháng khuẩn của nó giết chết vi khuẩn gây ngứa và đỏ. Bạn có thể sử dụng nghệ theo nhiều cách khác nhau. Bạn có thể áp dụng sữa và bột nghệ cho vùng bị nhiễm bệnh hoặc đun sôi tinh bột nghệ trong nước và sử dụng nó để rửa những vị trí bị ảnh hưởng.

30.  Có lợi cho tóc

Nghệ cũng tốt cho tóc của bạn vì nó ngăn ngừa gàu, các vấn đề da đầu và thúc đẩy phát triển trưởng tóc.

Tinh bột nghệ nguyên chất có màu vàng nhạt, chứa hàm lượng curcumin nhiều nhất
Tinh bột nghệ nguyên chất có màu vàng nhạt, chứa hàm lượng curcumin nhiều nhất

Sữa nghệ:

Sữa nghệ là một thức uống lành mạnh giúp điều trị nhiều vấn đề sức khỏe. Nghệ và sữa đều loại bỏ các gốc tự do vì đặc tính chống oxy hóa của chúng. Các gốc tự do là nguyên nhân của nhiều vấn đề sức khỏe. Sữa nghệ giúp điều trị ho và cảm lạnh cũng như khó tiêu. Là một chất giải độc tuyệt vời, nó thanh lọc máu và cung cấp cho bạn làn da sáng khỏe mạnh. Sữa nghệ là một loại nước uống lâu đời được sử dụng trong nhà bếp Ấn Độ và dùng nó chắc chắn là một lựa chọn tốt hơn so với dùng sữa nguyên chất.
Sữa nghệ là rất dễ dàng và nhanh chóng để chuẩn bị. Chỉ cần thêm một ít nghệ vào 250ml sữa và để sữa sôi trong 10-15 phút. Sữa sẽ chuyển sang màu vàng. Loại bỏ nghệ dưới đáy và sữa nghệ của bạn đã sẵn sàng. Bạn cũng có thể thêm gừng hoặc mật ong để có thêm nhiều lợi ích.

Trà nghệ

Nghệ có lợi cho sức khỏe, và trà nghệ cũng thế. Trà này có hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư, chuột rút và nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt. Thuốc cũng điều trị viêm khớp, cải thiện sức khỏe của xương, loại bỏ các chất độc hại khỏi cơ thể, làm giảm đau và đau nhức, và giải độc gan.
Trà nghệ là khá đơn giản để chuẩn bị. Trộn bột nghệ và sữa và để nó sôi trong vài phút. Sau đó thêm quế hoặc đinh hương, gừng mảnh và mật ong cho vị ngọt. Đợi sau vài phút đun sôi và thưởng thức trà nghệ để có một cơ thể khỏe mạnh cho bạn!

Giá trị dinh dưỡng của nghệ

Nghệ là một nguồn giàu vitamin B6 và Vitamin C cũng như các khoáng chất như canxi, kẽm, mangan, sắt, kali, đồng và magiê. Giá trị dinh dưỡng, chuyên sâu của nghệ có thể được hiểu từ bảng dưới đây.
Nghệ, Giá trị dinh dưỡng trên 100 g.
(Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của USDA)
Thông tinGiá trị dinh dưỡngTỷ lệ phần trăm RDA
Energy354 Kcal17%
Carbohydrates64.9 g50%
Protein7.83 g14%
Total Fat9.88 g33%
Cholesterol0 mg0%
Dietary Fiber21 g52.5%
Vitamins
Folates39 µg10%
Niacin5.140 mg32%
Pyridoxine1.80 mg138%
Riboflavin0.233 mg18%
Vitamin A0 IU0%
Vitamin C25.9 mg43%
Vitamin C25.9 mg43%
Vitamin E3.10 mg21%
Vitamin K13.4 µg11%

Chú ý:

Thế nên, một loạt các lợi ích sức khỏe làm cho nghệ trở thành một loại gia vị ấn tượng. Nhưng dùng nghệ cũng đòi hỏi một số biện pháp phòng ngừa nhất định để tránh các tác dụng phụ. Phụ nữ cho con bú và cá nhân có vấn đề về túi mật nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nghệ trong chế độ ăn uống của họ. Nó cũng không kém phần quan trọng khi sử dụng theo tỷ lệ chính xác. Nghệ có thể ảnh hưởng đến bệnh tiểu đường và thuốc trị cao huyết áp. Bạn cũng nên cẩn thận nếu bạn đang chuẩn bị cho bất kỳ cuộc phẫu thuật nào vì nó có tính chất làm loãng máu.
Hy vọng bạn có một cái nhìn sâu sắc phong phú về lợi ích của nghệ cho sức khỏe, da và tóc. Bạn có muốn thêm nó vào trong chế độ ăn uống của bạn? Hay bạn đã biết cách sử dụng của nó? Nhưng, sự khác nhau giữa bột nghệ thô và tinh bột nghệ cũng là điều vô cũng quan trọng để bạn nên biết. Hãy chờ bài viết sau để rõ hơn sự khác nhau giữa bột nghệ-tinh bột nghệ, và vì sao nên sử dụng tinh bột nghệ thay vì nghệ thô.
Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét