Nhãn

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Làm thế nào để chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản?

Thông tin tổng quan về bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh tiêu hóa mãn tính (rối loạn tiêu hóa) có ảnh hưởng đến cơ vòng thực quản dưới, vòng cơ giữa thực quản và dạ dày. Nó xảy ra khi các chất lỏng tiêu hóa như HCL, Pepsin, và đôi khi các loại thực phẩm đi từ dạ dày đến thực quản, những chất này kích thích niêm mạc thực quản và gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Bất kỳ ai cũng có thể bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi. Đặc biệt, nó thường xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì cha mẹ thường không chú ý và rất khó phân biệt trào ngược với hiện tượng sinh lý nôn mửa. Vì vậy, chúng ta cần chú ý đặc biệt hơn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì sự nhầm lẫn này.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh rối loạn tiêu hoá
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một bệnh rối loạn tiêu hoá

Nguyên nhân của bệnh trào ngược dạ dày thực quản?

Có nhiều lý do khiến bệnh trào ngược dạ dày, nhưng thói quen ăn uống và thói quen làm việc thường xuyên như thức khuya hoặc ăn uống trong khi làm việc, căng thẳng, có thói quen ăn uống bất thường (đôi khi bỏ bữa ăn, đôi khi ăn quá nhiều), loét dạ dày tá tràng, viêm nhiễm trong thời gian dài mà không điều trị là những lý do chính gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bên cạnh nguyên nhân bẩm sinh.

Thông thường khi bạn nuốt thức ăn, cơ vòng thực quản thấp hơn (vòng giữa cơ thực quản và dạ dày) thư giãn để thức ăn và chất lỏng chảy vào dạ dày của bạn và sau đó đóng lại theo nguyên tắc hoạt động của nó. Khi bạn bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản, cơ vòng dưới thực quản thư giãn bất thường hoặc dạ dày của bạn làm tăng co thắt làm cho nước tiêu hóa trong dạ dày chảy ngược đến thực quản.


  • Xem thêm: Công dụng chữa bệnh dạ dày tuyệt vời của tinh bột nghệ

Có một số yếu tố làm cho bệnh trào ngược dạ dày nghiêm trọng hơn như: ăn quá nhiều chất béo và thức ăn nhiều dầu, quá nhiều gia vị, sôcôla, caffeine, hành tây, nước sốt cà chua, nước sủi có gas và bạc hà hoặc nằm ngay sau khi ăn. Có một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc ngủ hoặc thuốc chẹn calci channer cũng có thể gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Hút thuốc lá cũng là một trong những lý do làm tăng bài tiết dạ dày gây ra căn bệnh này. Và vi khuẩn HP gây viêm dạ dày cũng khiến bệnh trào ngược dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Stress cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Stress cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì? Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?


Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản là:


  • Bị ợ nóng với cảm giác nóng rát từ dạ dày hoặc ngực dưới đến thực quản. Các loại nước tiêu hóa trào ngược đến thực quản gây ho và cảm giác nóng rát ở cổ họng, và đặc biệt là đau ngực và ngộp thở trên xương ức vì các loại nước tiêu hóa kích thích thực quản.
  • Khoảng 2/3 bệnh nhân bị rối loạn khó tiêu, họ ăn nhưng không thể tiêu hóa (cảm thấy đau đớn và khó chịu ở vùng thượng vị) và khoảng 40% bệnh nhân có hội chứng ruột kích thích cũng có triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản. Có những triệu chứng khác như khó nuốt, nuốt đau (odynophagia), khó thở vào ban đêm, ói mửa máu hoặc nhanh chóng giảm cân… để cảnh báo bạn rằng bệnh đã trở nên nghiêm trọng hơn hoặc có biến chứng liên quan hoặc có thể mắc bệnh khác.
  • Đau ngực hoặc đau thắt thường do axit dạ dày tràn vào thực quản. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Axit dạ dày sẽ tràn vào thực quản khi nằm trên giường hoặc cúi xuống, do đó gây ợ nóng.
  • Bị đau sau khi ăn, đặc biệt là sau khi ăn nhiều thực phẩm làm cho dạ dày của bạn quá tải vì không có đủ không gian để lưu trữ và nó làm cho dịch vị dạ dày và thực phẩm trào ngược. Trong một số trường hợp, acid dạ dày có thể trào ngược hoặc trở lại vào thực quản gây ra vị đắng trong miệng, thậm chí gây nghẹt thở. Đối với một số bệnh nhân, triệu chứng duy nhất của trào ngược axit dạ dày là buồn nôn. Nếu bạn cảm thấy bị bệnh, mệt mỏi hoặc bồn chồn và không biết tại sao, bạn nên suy nghĩ về hiện tượng hồi lưu. Nếu bạn có những triệu chứng này sau khi ăn, có thể là trào ngược axit dạ dày.
  • Trào ngược axit có thể làm sưng lên các mô thực quản thấp hơn do đó thu hẹp thực quản và gây chứng khó nuốt. Bệnh này có thể gây ra các triệu chứng liên quan khác như loét thực quản, teo nhỏ thực quản, ung thư thực quản hoặc ung thư thanh quản. Trào ngược dạ dày một cách thường xuyên, ngày qua ngày có thể làm hỏng thực quản.

Xem tiếp theo: Làm Thế Nào Để Chữa Bệnh Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản? Phần 2

Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Cách chữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Còn tiếp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét