Nhãn

Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2018

Phân biệt tinh bột nghệ thật giả như thế nào?

Cách phân biệt tinh bột nghệ thật và giả

Hiện nay, tinh bột nghệ được coi như một loại dược phẩm được nhiều người ưa chuộng và thường xuyên, đặc biệt vào mục đích làm đẹp. Tinh bột nghệ với hàm lượng Curcumin lớn có công dụng lớn trong việc bảo vệ sức khỏe đặc biệt là chăm sóc da.

Tinh bột nghệ nguyên chất có màu vàng nhạt, rất mịn
Tinh bột nghệ nguyên chất có màu vàng nhạt, rất mịn


Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều người lợi dụng nhu cầu cao này để đưa ra ngoài thị trường những loại tinh bột nghệ với chất lượng không tốt và giá thành cao. Việc sử dụng những loại bột kém chất lượng không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Và vấn đề làm giả tinh bột nghệ hiện nay đang rất phổ biến, tuy nhiện bạn hoàn toàn có thể phân biệt bằng những cách đơn giản mà ai cũng có thể làm được. Hôm nay bài viết của mình xin gửi đến cho các bạn cách phân biệt tinh bột nghệ đơn giản. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn lựa chọn được loại tinh bột nghệ chất lượng tốt nhất.


Tinh bột nghệ nguyên chất hay còn được gọi tắt là tinh bột nghệ, thường được sản xuất trong một quy trình hiện đại và khép kín bao gồm những bước sau đây: 

- Bước 1: Sau khi những củ nghệ tươi được lựa chọn từ nhiều nơi. Những củ này được mang đi rửa sạch rồi loại bỏ vỏ sạch sẽ, khử trùng, loại bỏ đi các tạp chất, các axit có trong nhưa nghệ bằng hơi nước. 

- Bước 2: Mang những củ nghệ sau khi làm sạch đi thái lát rồi sấy khô. Nên sử dụng gián tiếp các hệ thống năng lượng mặt trời để sất khô chúng để đảm bảo nhiệt độ dưới 60 độ để tránh những sự ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời có thể làm giảm hàm lượng curcumin- một loại dưỡng chất vô cùng tốt có trong bột nghệ.

Tinh bột nghệ cũng có thể dùng làm sữa nghệ, rất tốt cho sức khoẻ
Tinh bột nghệ cũng có thể dùng làm sữa nghệ, rất tốt cho sức khoẻ


- Bước 3: Sau khi sấy khô, mang những lát nghệ đi nghiền nát để thu được một loại bột mịn. Trước khi thu được thành phẩm nhà sản xuất còn trải qua một công đoạn đó là sàng lọc chất xơ và loại bỏ tạp chất bằng cách sử dụng hệ thống chưng cất bằng hơi nước để tách tinh dầu. 

- Bước 4: Đóng gói và bảo quản bột nghệ sau khi sấy khô. Đây cũng là một bước vô cùng quan trọng để giúp cho tinh bột nghệ không bị giảm chất lượng. Đảm bảo hàm lượng Curcumin trong bột nghệ ở mức độ cao. 


Cách phân biệt và nhận biết bột nghệ rất đơn giản, sau đây mình xin gửi đến cho các bạn những đặc điểm của tinh bột nghệ như sau: 

- Về màu sắc của tinh bột nghệ: Loại bột này có màu vàng nhạt, khác với màu vàng đậm đặc trưng của màu củ nghệ. Đây là phương pháp giúp bạn phân biệt giữa trong quá trình lựa chọn tinh bột nghệ và bột nghệ. 

- Về mùi vị: Mặc dù đã được loại bỏ tạp chất và chất sơ tuy nhiên vẫn còn mất đi những mùi vị đặc trưng của củ nghệ, vẫn có mùi hơi hắc và vị khá đắng. 

- Trạng thái: Đối với tinh bột nghệ chất lượng và nguyên chất thì có độ mịn cao, không bị tơi, không ẩm mốc, vón cục hay có những mùi lạ. Đặc biệt bạn có thể pha với nước để nhận biết tinh bột nghệ vì khác với bột nghệ hay các loại bột khác thì tinh bột nghệ không hòa tan được trong nước. 

Chắc hẳn với những đặc điểm cơ bản đơn giản trên sẽ giúp cho bạn phân biệt được tinh bột nghệ một cách dễ dàng. Ngoài ra cũng là cách lựa chọn loại bột nghệ chất lượng, tránh trường hợp chọn mua các loại bột nghệ giả và kém chất lượng trên thị trường hiện nay. 

Những đặc điểm của tinh bột nghệ giả, kém chất lượng trên thị trường


Nhìn sơ qua thì tinh bột nghệ kém chất lượng hay hàng giả trên thị trường có màu nhạt hơn so với màu của củ nghệ, mùi vị cũng không còn được đảm bảo. Để có thể phân biệt được tinh bột nghệ với các loại bột khác, đặc biệt với bột nghệ thì chúng ta nên tìm hiểu về các đặc điểm và quy trình sản xuất của bột nghệ. 


Đây là bột nghệ thường mà nhiều người vẫn lầm tưởng là tinh bột nghệ
Đây là bột nghệ thường mà nhiều người vẫn lầm tưởng là tinh bột nghệ


- Quy trình sản xuất bột nghệ thì khá đơn giản: 

+ Làm sạch củ nghệ tươi sau đó cho vào máy và xay nhuyễn. 

+ Lọc chất xơ có trong củ nghệ, loại bỏ bã và bạn sẽ thu được bột nghệ.


- Về đặc điểm của bột nghệ thì các bạn có thể nhận biết như sau: 

+ Bột nghệ có màu vàng đậm hơn màu của tinh bột nghệ, giống màu của củ nghệ tươi hơn. Về đặc điểm và hiệu quả sử dụng của bột nghệ cũng khác với tinh bột nghệ. 

+ Nhiều người nắm bắt được sự thiếu hiểu biết về tinh bột nghệ để đưa ra những hành vị bán hàng giả cho người tiêu dùng. Hoặc đôi khi trộn bột nghệ vào tinh bột nghệ để bán với giá cao hơn. 

+ Bột nghê có khả năng hòa tan tốt trong nước, có mùi khó chịu hơn, và đắng hơn rất nhiều so với tinh bột nghệ. 

Hi vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn có những hiểu biết cơ bản giúp bạn biết cách phân biệt được tinh bột nghệ thật và giả trên thị trường. Từ đó bạn có thể chọn lựa cho mình loại tinh bột nghệ chất lượng, tốt để mang lại hiệu quả khi sử dụng, tránh những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét