Nhãn

Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Ngũ cốc là gì?

Ngũ cốc là gì? 

Ngũ cốc, còn được gọi là cereal hay grain, hàm ý nói về bất kỳ loại cỏ nào (họ Poaceae) đều sản xuất hạt tinh bột thích hợp cho thực phẩm và chế biến bột ngũ cốc. Hầu hết các loại ngũ cốc có đặc tính thực phẩm giống nhau: chúng giàu carbohydrate nhưng tương đối ít protein, khá ít canxi và vitamin A. Tuy nhiên, bánh mì, đặc biệt là bột được làm bằng bột mịn, thường được làm giàu dinh dưỡng để bù đắp cho sự thiếu hụt dinh dưỡng trong ngũ cốc. Các loại ngũ cốc được trồng phổ biến nhất là lúa mì, lúa, lúa mạch đen, yến mạch, lúa mạch, ngô (bắp) và lúa miến.

cánh đồng ngũ cốc
cánh đồng ngũ cốc
Là thức ăn của con người, ngũ cốc thường được bán trên thị trường dưới dạng hạt thô (một số được đông lạnh hoặc đóng hộp) hoặc làm nguyên liệu của các sản phẩm thực phẩm khác nhau. Là thức ăn gia súc, chúng được tiêu thụ chủ yếu bởi gia súc và gia cầm, mà cuối cùng được sản xuất như thịt, sữa và các sản phẩm gia cầm để tiêu thụ cho con người. Nhiều loại ngũ cốc được sử dụng trong công nghiệp trong sản xuất một loạt các chất, chẳng hạn như glucose, chất kết dính, dầu và rượu.

Ngô, hoặc bắp (Zea mays), ban đầu được thuần hóa ở Tây bán cầu của người Mỹ bản xứ và sau đó được mang đến châu Âu bởi những người khám phá sớm. Đây là cây trồng chính được canh tác ở hầu hết các vùng khí hậu ôn đới, mặc dù Hoa Kỳ là nước sản xuất lớn nhất. Đối với người tiêu thụ, ngô được bán như một loại rau quả tươi, đóng hộp hoặc đông lạnh. Hạt cũng được chế biến với số lượng ngày càng tăng như là các sản phẩm thực phẩm, bao gồm bột ngô, dầu ngô, xi-rô ngô, và nhiều sản phẩm phụ khác. Nó là thức ăn chăn nuôi rất quan trọng và được sử dụng nhiều trong sản xuất ethanol từ xenlulô, một loại nhiên liệu sinh học.




Ngô, hay còn được gọi là bắp...


Lúa, gạo (Oryza sativa) là loại ngũ cốc lớn thứ hai và là một loại thực phẩm chủ yếu ở tất cả các khu vực của châu Á. Không giống như lúa mì, thường được trồng trên các trang trại lớn và được thu hoạch bằng máy móc, lúa thường được trồng trên những cánh đồng nhỏ và được thu hoạch bằng tay. Phương pháp canh tác đã thay đổi rất ít qua nhiều thế kỷ: các cánh đồng bị ngập nước, thường lên tới khoảng 15 cm (6 inch), sau đó được ráo nước và phơi khô ngay trước khi thu hoạch. Hầu hết lúa được xay, trở thành gạo, để tiêu thụ trực tiếp tại địa phương. Các sản phẩm khác trong đó gạo được sử dụng là ngũ cốc ăn sáng và đồ uống có cồn như rượu sake Nhật Bản.

Cánh đồng ruông bậc thang trồng lúa đẹp như tranh vẽ ở Việt Nam


Lúa mì (các loại Triticum khác nhau) là một loại ngũ cốc chính và là một trong những loại ngũ cốc được thuần hóa lâu đời nhất. Trong thời hiện đại, lúa mì được sử dụng để sản xuất bữa ăn, ngũ cốc ăn sáng và bột cho các sản phẩm bánh mì. Nó có thể được trồng trong một loạt các loại đất nhưng phát triển mạnh ở vùng khí hậu ôn đới.

Lúa mì được trồng phổ biến ở vùng ôn đới


Lúa mạch đen (Secale cereale) được sử dụng rộng rãi để làm bánh mì, chỉ đứng sau lúa mì cho mục đích đó. Nó cũng được sử dụng trong các sản phẩm bánh khác và trong các loại rượu chưng cất, đặc biệt là rượu whisky. Lúa mạch có thể được trồng trên đất tương đối nghèo và có thể tồn tại trong mùa đông khắc nghiệt hơn so với hầu hết các loại ngũ cốc. Ba Lan và Nga là một số nhà sản xuất lúa mạch đen lớn nhất thế giới.

Lúa mạch đen được trồng nhiều nhất ở Ba Lan và Nga


Yến mạch (Avena sativa) được trồng ở hầu hết các vùng ôn đới của thế giới, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, Canada và Bắc Âu. Hầu hết các loại yến mạch được sản xuất, được sử dụng trong thức ăn gia súc, mặc dù chúng cũng có thể được chế biến để tiêu thụ như thực phẩm cho con người.




Hình ảnh một cánh đồng yến mạch, khá là dễ thương ^^


Lúa mạch (Hordeum vulgare) cũng được trồng ở vùng khí hậu ôn đới. Nó không cần đất đặc biệt giàu có. Hầu hết lúa mạch được sử dụng cho thức ăn gia súc, mặc dù nó cũng là nguồn gốc của mạch nha được sử dụng trong cả sản xuất bia và chưng cất đồ uống có cồn. Mạch nha lúa mạch cũng là một thành phần của giấm và nhiều loại thực phẩm ăn sáng.

Cánh đồng lúa mạch


Lúa miến (Sorghum vulgare), còn được gọi là milo, được trồng chủ yếu để làm thức ăn chăn nuôi. Teff (Eragrostis tef) và kê (các loài khác nhau) được trồng tại địa phương ở một số quốc gia cho cả tiêu dùng của con người và làm thức ăn chăn nuôi.

Lúa miến, hay còn gọi là cây bo bo...


Nguồn: https://www.britannica.com/topic/cereal 

1 nhận xét: